เริ่มสมัครเปิดบัญชีเพื่อลงทุนหุ้นกู้ กับ บล.บลูเบลล์ เพียง 4 ขั้นตอนง่ายๆ
วิธีการสมัครเปิดบัญชีเพื่อลงทุนหุ้นกู้ กับ บล.บลูเบลล์ (คลิกที่นี่)
ขั้นตอนการยืนยันตัวตน
ก่อนที่จะทำการเปิดบัญชีกับบลูเบลล์ ลูกค้าจะต้องยืนยันตัวตนก่อน โดยมีช่องทางการยืนยันตัวตนทั้งหมด 3 ช่องทาง ดังนี้
- ยืนยันตัวตนผ่านธนาคารพาณิชย์ โดยสมัครบริการ NDID กับธนาคารนั้นๆ
- AIS Shop หรือ ตู้ KIOSK ของ AIS
- ยืนยันตัวตนกับเจ้าหน้าที่ ที่สำนักงานใหญ่ บล.บลูเบลล์ (Dip Chip)
วิธีการสมัครบริการและยืนยันตัวตนด้วย National Digital ID (NDID)
ก่อนที่ลูกค้าจะทำการเปิดบัญชีกับบลูเบลล์ ลูกค้าจะต้องลงทะเบียน NDID กับธนาคารเพื่อรับบริการ NDID เสียก่อน ถึงแม้ว่าจะมีบัญชีธนาคารแล้ว ก็จะยังไม่สามารถใช้ NDID ได้เลยหากยังไม่ผ่านขั้นตอนการลงทะเบียนนี้ หากท่านพบปัญหาการลงทะเบียนสมัครใช้บริการและยืนยันตัวตนผ่าน NDID กรุณาติดต่อกับธนาคารโดยตรง
- ธนาคารกรุงเทพ (คลิกที่นี่)
- ธนาคารกสิกรไทย (คลิกที่นี่)
- ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (คลิกที่นี่)
- ธนาคารไทยพาณิชย์ (คลิกที่นี่)
- ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย (คลิกที่นี่)
- ธนาคารเกียรตินาคินภัทร (คลิกที่นี่)
- ธนาคารทหารไทยธนชาต (คลิกที่นี่)
- ธนาคารออมสิน (คลิกที่นี่)
- ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (คลิกที่นี่)
เตรียมตัวก่อนเริ่มลงทะเบียน NDID
- มีการเสียบบัตรประชาชนผ่านเครื่องอ่านบัตรของธนาคารนั้นแล้ว
- เคยถ่ายรูปยืนยันตัวที่ธนาคารหรือผ่านแอปพลิเคชั่น Mobile Banking ของธนาคาร
- มีแอปพลิเคชั่น Mobile Banking ธนาคารไว้ในอุปกรณ์ที่พร้อมใช้งาน
*การยืนยันตัวตนด้วย Nation Digital ID – NDID ภายใต้ Regulatory Sandbox ธนาคารแห่งประเทศไทย
วิธีการสมัครบริการและยืนยันตัวตนด้วย AIS Shop หรือ ตู้ KIOSK ของ AIS (คลิกที่นี่)
การยืนยันตัวตนรูปแบบดิจิตอล (Nation Digital ID – NDID) เพื่อเปิดบัญชีออนไลน์กับบลูเบลล์
NDID (Nation Digital ID) คือ การพิสูจน์และยืนยันตัวตนรูปแบบดิจิทัล โดยใช้เทคโนโลยีเปรียบเทียบใบหน้า (Face Recognition) เพื่อทำธุรกรรมออนไลน์ต่างๆ ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย ไม่ต้องออกจากบ้านเพื่อไปยืนยันตัวตนก่อนทำธุรกรรม โดยมีเทคโนโลยีเป็นตัวช่วยสำคัญ ตามแนวทางปฏิบัติในการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการทำความรู้จักลูกค้าของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และ ตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)
NDID คืออะไร
- NDID คือโครงสร้างพื้นฐานที่ให้บริการพิสูจน์ และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล เรียกว่า “บริการ NDID” โดยได้รับการกำกับดูแลจากสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (ETDA) ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
- บนระบบของ NDID จะประกอบไปด้วยบริษัทสมาชิกที่ให้บริการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล เรียกว่า IdP (Identity Provider) ซึ่งปัจจุบันมีธนาคารเป็นผู้ให้บริการ เช่น ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารทหารไทย และธนาคารไทยพาณิชย์
- ประชาชนที่ต้องการใช้บริการ NDID จะต้องมีตัวตนบนโลกดิจิทัลก่อน (Digital ID) ตามคุณสมบัติที่กำหนดด้านล่างนี้ จึงจะใช้บริการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัลได้ เช่น หากเราจะเลือกให้ธนาคาร A เป็นผู้พิสูจน์ และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล หรือ IdP ของเรา เราต้องมั่นใจว่าได้ผ่านกระบวนการดังต่อไปนี้มาอย่างครบถ้วน
- มีบัญชีที่ใช้งานได้ตามปกติกับธนาคาร A
- เคยทำธุรกรรมกับธนาคาร A โดยการเสียบบัตรประชาชนของคุณผ่านเครื่องอ่านบัตรของธนาคาร A แล้ว เพราะการทำธุรกรรมออนไลน์ ระบบอ้างอิงมาตรฐานที่สูงมาก เครื่องอ่านบัตรจะทำให้มั่นใจว่าข้อมูลบนบัตรประชาชนครบถ้วนถูกต้อง
- มีแอพพลิเคชั่นของธนาคาร A (Mobile Banking) และลงทะเบียนพร้อมใช้งานเรียบร้อยแล้ว
- เคยถ่ายรูปแบบตรวจสอบใบหน้า (Face Recognition) บนแอพพลิเคชั่นของธนาคาร A หรือ เคยถ่ายรูปไว้ที่สาขาธนาคาร A การถ่ายรูปยิ่งเพิ่มความมั่นใจปลอดภัยทุกครั้งที่จะทำธุรกรรมออนไลน์ ตามมาตรฐานสากล
- ได้ลงทะเบียนบริการ NDID บน Mobile Application เรียบร้อยแล้ว
- หน่วยงานที่ทำหน้าที่พิสูจน์ และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล (IdP) และสถาบันการเงินที่ขอให้มีการพิสูจน์และยืนยันตัวตน (เรียกว่า Relying Party: RP) เพื่อที่จะเปิดบริการให้กับลูกค้าตนเอง จะต้องเป็นสมาชิกของ NDID ซึ่งจะมีการกำหนด และตรวจสอบมาตรฐานของสมาชิกอย่างเคร่งครัด บนหลักเกณฑ์ของหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดความไว้วางใจจากประชาชนที่มาใช้บริการ
ที่มา: https://www.ndid.co.th/
NDID ดีอย่างไร
- ลดความเสี่ยงในการปลอมแปลงตัวตนจากบุคคลอื่น
- เพิ่มความสะดวก รวดเร็ว และประหยัดเวลา
- มีความปลอดภัยสูงตามมาตรฐานสากล